21:55 Thứ hai, 11/12/2017

Trang chủ

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 390

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 573994

trung tam tin hoc

Trang nhất » Tin Tức » Sức ép của PT KTXH lên môi trường » Phát triển giao thông vận tải

Phát triển giao thông vận tải

Thứ ba - 27/10/2015 08:19
Trong những năm qua ngành giao thông vận tải Quảng Trị đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, đổi mới phương tiện giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách trong nước và quốc tế. Hệ thống Giao thông vận tải Quảng Trị tương đối đa dạng bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển, đường hàng không.

Nhìn chung, hệ thống giao thông đường bộ được tập trung đầu tư cả về quy mô và chất lượng, tuy nhiên mạng lưới phân bố chưa đồng đều giữa các vùng. Quy mô đường nhỏ, các tuyến đường tỉnh chủ yếu đạt tiêu chuẩn cấp V, VI; các tuyến đường huyện chủ yếu đạt cấp VI trở xuống, đường xã còn nhiều tuyến chưa được xếp loại. Hệ thống cầu cống còn thiếu, tồn tại nhiều cầu tải trọng thấp, khổ hẹp không đáp ứng được khả năng thông xe. Đối với đường sắt, hoạt động của các nhà ga còn hạn chế, khối lượng xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa và hành khách không đáng kể do các tuyến đường bộ đến các ga không thuận lợi (xem Bảng 2.1). Ngoài ra, Quảng Trị có 2 Cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cửa khẩu quốc tế La Lay) và 4 cửa khẩu phụ (Tà Rùng, Cheng, Thanh, Cóc) với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Số lượng, mật độ các phương tiện giao thông trong những năm qua trên địa bàn Quảng Trị có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Tổng số các phương tiện tăng với mức xấp xỉ 8-12% qua các năm (xem Bảng 2.2). Cùng với sự phát triển KT-XH, gia tăng dân số, nhu cầu về đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng tăng theo. Đây là một trong những động lực gây ra áp lực lớn lên môi trường khu vực.

Phát triển Giao thông vận tải là động lực, cơ hội cho hội nhập và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, phát triển giao thông vận tải cũng tạo ra áp lực lớn lên môi trường.

Việc xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường, hạ tầng giao thông kéo theo việc giải phóng mặt bằng làm cho tài nguyên đất, rừng ngày càng bị thu hẹp, phá vỡ cảnh quan môi trường và làm suy giảm mức độ ĐDSH, gây ÔNMT không khí trong khu vực (xem Chương 4).

Sự gia tăng về số lượng ôtô, xe máy và các phương tiện giao thông khác kéo theo nhu cầu sử dụng nhiên liệu ngày càng tăng góp phần tạo áp lực cho môi trường (gia tăng độ ồn và gây ÔNMT không khí) và áp lực khai thác tài nguyên để cung ứng đủ cho nhu cầu sử dụng. Thải lượng TSP tăng từ 136,3 tấn (năm 2010) lên 215,4 tấn (năm 2014), thải lượng NOx tăng từ 132,9 tấn (năm 2010) lên 236,5 tấn (năm 2014), thải lượng SO2 tăng từ 26,9 tấn (năm 2010) lên 44,5 tấn (năm 2014), thải lượng CO tăng từ 15.328 tấn (năm 2010) lên 24.228 tấn (năm 2014) (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị, 2015).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giao thông, vận tải